Xe an toàn ảo sẽ được sử dụng, mỗi tay đua
chỉ được sử dụng tối đa 4 bộ động cơ, số điểm cho người thắng chặng
cuối chỉ là 25 như các chặng khác,... đó là những quy định mới thay
đổi của mùa giải F1 2015 được tin tức thể thao
mới nhất cập nhật sáng nay.
![]() |
Sau khi được thử nghiệm thành công, hệ thống xe an toàn ảo sẽ được áp dụng rộng rãi kể từ mùa giải 2015. |
Honda
khiếu nại về sự bất công của FIA
Sau hàng loạt buổi họp diễn ra trong suốt năm
2014, các nhà quản lý F1 đã đưa ra nhiều thay đổi cho mùa giải 2015
nhằm tăng mức độ an toàn, tính hấp dẫn và phù hợp với tình hình
tài chính của các đội đua.
Bỏ
quy định nhân đôi số điểm thưởng cho chặng cuối
Quy định nhân đôi số điểm thưởng cho chặng
cuối được áp dụng từ mùa giải 2014 và gặp phải làn sóng chỉ trích
mạnh mẽ, may mắn là quy định này đã không khiến cục diện cuộc đua
tranh ngôi vô địch năm 2014 xoay chuyển. Kể từ mùa giải 2015, quy định
điểm thưởng cho các chặng đua sẽ trở về như tại mùa giải 2013, theo
đó người chiến thắng mỗi chặng đua sẽ có được 25 điểm.
Áp
dụng hệ thống xe an toàn ảo (Virtual Safety Car)
Sau thảm kịch với Jules Bianchi (đội Marussia)
trên đường đua Suzuka (Nhật Bản) chiều 7/10/2014, các nhà làm luật của
Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) đã đưa ra đề án sử dụng hệ thống xe
an toàn ảo nhằm khống chế chặt tốc độ đoàn đua trong các trường hợp
nguy hiểm. Hệ thống này được thử nghiệm tại các buổi chạy thử ở
Austin (Mỹ), Interlagos (Brazil), Abu Dhabi (UAE) và được nhiều tay đua và
những nhà chuyên môn hoan nghênh, ủng hộ.
Tại khu vực triển khai hệ thống xe an toàn
ảo, biển báo điện tử sẽ xuất hiện dòng chữ “VSC”. Các tay đua sẽ
buộc phải giảm tốc độ sao cho thời gian chạy phải ít nhất bằng mức
quy định của ban tổ chức nhằm tránh việc các tay đua giảm tốc độ chiếu
lệ tại các khu vực nguy hiểm có phất cờ vàng kép như trong vụ tai
nạn của Bianchi.
Sau khi được thử nghiệm thành công, hệ thống
xe an toàn ảo sẽ được áp dụng rộng rãi kể từ mùa giải 2015. FIA cho
biết: "Xe an toàn ảo sẽ thường được sử dụng tại các khu vực
cần phải vẫy cờ vàng kép, nơi mà tay đua cùng nhân viên đường đua có
thể gặp nguy hiểm và không đủ an toàn khi dùng xe an toàn thông
thường".
Bỏ
khởi động trên vạch xuất phát khi xe an toàn chuẩn bị rời đường đua
Ở mùa giải trước, đã có lúc FIA dự định từ
2015 sẽ sử dụng quy định khi xe an toàn chuẩn bị rời đường đua, đoàn
đua xe phải khởi động lại sau vạch xuất phát (khởi động nguội) thay
vì khởi động nóng sau xe an toàn. Dù đề án này sẽ giảm được số vụ
tai nạn khi đoàn đua khởi động lại sau xe an toàn nhưng lại vấp phải
nhiều ý kiến phản đối bởi việc giảm mức độ cạnh tranh và hấp dẫn
của cuộc đua. Vì thế FIA quyết định hủy bỏ dự định trên, theo đó
các xe sẽ vẫn tiếp tục khởi động lại cuộc đua sau xe an toàn như ở
các mùa giải trước.
Bên cạnh đó, xe an toàn được phép rời khỏi
đường đua ngay sau khi bị chiếc xe cuối cùng bị bắt vòng vượt qua thay
vì phải đợi chiếc xe này đuổi kịp đoàn đua như ở các mùa giải
trước.
Cho
phép nâng cấp động cơ trong suốt mùa giải
Sau khi Ferrari phát hiện một kẽ hở trong các
quy định về động cơ F1, FIA buộc phải cho phép Ferrari, Renault và
Mercedes được quyền phát triển và nâng cấp động cơ trong suốt mùa
giải. Riêng Honda do mới gia nhập làng F1 nên sẽ không được phép nâng
cấp động cơ sau ngày 28/2/2015.
Động cơ Honda sẽ không được nâng cấp trong suốt
mùa giải. Ảnh: Formula 1.
Ngoài ra, FIA cũng chỉ cho phép mỗi tay đua
được sử dụng tối đa 4 bộ động cơ thay vì 5 như mùa giải 2014. Nếu số
chặng đua nhiều hơn 20 thì các tay đua sẽ được sử dụng tối đa 5 bộ
động cơ. Nếu phải thay nguyên vẹn một bộ động cơ, tay đua sẽ không còn
được xuất phát từ pitlane như trước kia. Thay vào đó, hình phạt hạ
bậc xuất phát sẽ được tính cho riêng các bộ phận riêng lẻ của động
cơ. Trong trường hợp tay đua xuất phát ở nhóm dưới nên án phạt không
thể áp dụng hết ở chặng đua hiên tại thì hình phạt hạ bậc xuất
phát sẽ không thực hiện bù tại chặng đua kế tiếp. Thay vào đó, hình
phạt sẽ trừ vào thành tích thi đấu với mức độ tùy thuộc vào số
bậc xuất phát bị đánh tụt.
Nâng
mức phạt với một số hành vi nguy hiểm
Kể từ năm nay, cuộc đua sẽ sử dụng hình phạt
chạy qua pit và dừng 10 giây (thay vì 5 giây như trước) đối với các
hành vi nguy hiểm. Hình phạt này có thể được áp dụng trước khi tay
đua thay lốp lần đầu. Nếu hình phạt được đưa ra khi cuộc đua chỉ còn
3 vòng thì các tay đua có thể không phải thực hiện mà thay bằng hình
thức trừ thẳng 30 giây vào thành tích thi đấu chung cuộc.
Nếu các tay đua ra khỏi khu vực kỹ thuật khi
chưa an toàn thì sẽ phải nhật hình phạt chạy qua pit và dừng 10 giây.
Nếu thành viên hoặc dụng cụ của nhóm hỗ trợ vẫn còn nằm trên khu
vực xuất phát 15 giây sau khi có tín hiệu yêu cầu rời đường đua thì
chiếc xe đó sẽ phải xuất phát từ pitlane.
Thay
đổi khu vực đỗ xe khi cờ đỏ
Nếu cuộc đua buộc phải ngừng do một tai nạn
nghiêm trọng, hoặc một thay đổi về thời gian hay lý do nào đó khiến
việc diễn ra cuộc đua làm nguy hiểm tới tính mạng, các xe sẽ được
chạy về pitlane thay vì đỗ xe tại khu vực xuất phát như trước đây.
Chiếc xe đầu tiên trở về pitlane sẽ phải đỗ ngay tại làn đường thuận
lợi tại lối ra pitlane, các xe còn lại sẽ xếp thành hàng ở phía
sau.
Bên cạnh đó, FIA còn điều chỉnh lại quy định
về trạng thái giới nghiêm. Thay vì phải đưa xe vào trạng thái giới
nghiêm ngay từ đầu buổi chạy thử ngày thứ Bảy thì các xe sẽ chỉ
phải thực hiện điều này ở đầu vòng phân hạng.
Giảm
số lượng các kỳ thử nghiệm giữa mùa giải
Nhằm giảm khó khăn về kinh phí cho các đội
đua, FIA chỉ tổ chức hai kỳ thử nghiệm giữa mùa giải (vào tháng 5
và 6 tại Catalunya, Tây Ban Nha và Red Bull Ring, Áo) thay vì bốn kỳ như
tại mùa giải 2014. Ngoài ra cả ba kỳ thử nghiệm trước mùa giải sẽ
đều diễn ra tại Tây Ban Nha (Jerez và Catalunya) thay vì tổ chức một
số buổi thử nghiệm tại Bahrain như mùa giải trước.
Các đội cũng sẽ phải sử dụng thêm cả những
tay đua trẻ ở các kỳ thử nghiệm. Ngoài ra, chiếc xe phiên bản 2015
cũng được sử dụng trong tối đa là hai buổi lễ sự kiện của đội đua
trong một năm.
Siết
chặt việc chấp chứng chỉ lái xe F1
![]() |
Max Verstappen sắp trở thành tay đua trẻ nhất thi đấu một cuộc đua F1. |
Nhằm tránh trường hợp các tay đua non kinh
nghiệm tham dự cuộc đua F1 như trường hợp tay lái sinh tháng 9/1997 Max
Verstappen (Toro Rosso), kể từ 2016 FIA yêu cầu tay đua tham dự một cuộc đua F1 phải ít nhất đủ 18
tuổi và có hai năm kinh nghiệm ở hạng đua trẻ cùng hàng loạt yêu cầu
chặt chẽ khác về kinh nghiệm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét